Bật mí cách chăm sóc bé 2 tháng tuổi khỏe mạnh nhất

Người kiểm duyệt: Thuy Thanh

Đã kiểm duyệt

Liệu bạn đã biết chăm sóc bé 2 tháng tuổi có gì khác với việc chăm những em bé khi mới sinh ra hay chưa? Thật ra cũng có khá nhiều điểm khác biệt mà nhiều khi bạn không để ý thì khó có thể cảm nhận được đấy Lavenderstudio.vn.

Bởi lẽ những tháng đầu đời của trẻ sẽ có sự khác biệt khá rõ rệt, nếu như trong tháng đầu đa phần trẻ chỉ ăn rồi lại ngủ chỉ thức dậy khi đói hay khi đi vệ sinh mà thôi nhưng vào những tháng sau thì trẻ đã có những sự khác biệt rõ ràng. Trẻ đã thức nhiều hơn, biết hóng chuyện theo những lời gọi của người thân, của cha mẹ có thể đã biết cười, thức chơi dài hơn… Tuy nhiên thì việc chăm sóc cũng vì thế mà có sự khác biệt. Vậy khác ở đây là như thế nào? Cha mẹ cần phải làm những gì?

Bật mí cách chăm sóc bé 2 tháng tuổi khỏe mạnh nhất

Những tháng đầu đời vô cùng quan trọng đối với trẻ nhỏ và nhất là khi chăm sóc bé 2 tháng tuổi bởi lúc này các giác quan của trẻ đang dần hoàn thiện và phát triển. Bé có thể sẽ cười, sẽ nghịch hay có phản ứng với tiếng gọi của mẹ… Bạn cần phải có phương pháp và chăm sóc thật cẩn thận để trẻ phát triển toàn diện nhất nhé. Có thể tham khảo một số chia sẻ như sau:

1. Những món đồ chơi phù hợp vô cùng cần thiết

Mẹ nên chọn đồ chơi dễ cầm nắm và phát ra nhiều âm thanh khác nhau, cho bé tìm nơi phát ra âm thanh để luyện tập thính giác cho bé.

Mua một số đồ chơi có dây treo và phát ra âm thanh trên đầu giường có thể hấp dẫn sự chú ý của bé. Những món đồ chơi này vừa luyện tập thị giác, vừa luyện tập thính giác cho bé.

>>> Xem thêm: Báo giá chụp ảnh cho bé

2. Hãy để ý đến cân nặng của trẻ

Trẻ sơ sinh ở mọi độ tuổi sẽ có chiều cao và cân nặng khác nhau. Mẹ cần biết chiều cao và cân nặng trung bình của trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi để có cách chăm sóc phù hợp cho bé.

 

Dựa theo “Bảng chiều dài của trẻ sơ sinh theo tháng chuẩn WHO (2023)” trẻ 2 tháng tuổi có thể khoảng 2,5 – 4cm chiều dài; và tăng khoảng 1kg so với tháng trước.

Bé trai 2 tháng tuổi: Chiều dài là 56.4 cm, và cân nặng là 5.6 kg.

Bé trai 2 tháng tuổi: Chiều dài là 56.4 cm, và cân nặng là 5.6 kg.

>>> Cách chăm bé sơ sinh theo từng tuần vô cùng đơn giản

3. Hãy để em bé ngủ đủ giấc

Thông thường trẻ 2 tháng tuổi sẽ ngủ khoảng 18 tiếng mỗi ngày. Ban ngày con ngủ 3-4 giấc, mỗi giấc khoảng 1,5 – 2 tiếng. Sau khi tỉnh giấc, bé chơi khoảng 1,5 – 2 tiếng và ngủ tiếp.

Vậy nên, cách chăm sóc giấc ngủ cho trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi là, mẹ hãy theo dõi thời gian ngủ của con trong giai đoạn này. Để theo dõi chính xác hơn, mẹ có thể tham khảo qua “Bảng thời gian ngủ của trẻ sơ sinh theo từng tháng tuổi“.

4. Trẻ cần được uống sữa theo nhu cầu

Một trong những cách chăm sóc trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi đó là cho trẻ bú đúng cử. So với bé mới sinh, thời gian bú của bé 2 tháng tuổi sẽ dài hơn.

Bé cũng cần bú nhiều cữ hơn. Nếu đang cho bé bú mẹ, mẹ có thể cần cho bé bú cả 2 bầu ngực mới đủ cho 1 lần bú.

5. Hãy để con thoải mái chơi

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh 2 – 3 tháng tuổi toàn diện chính là cho con được thoải mái vừa học vừa chơi.

Lúc này, mẹ có thể trò chuyện với con, kể chuyện cho con nghe, kể cả khi con không phản ứng hoặc không trả lời mẹ. Nhưng quả thật là con đang nghe tất tần tật những gì mẹ nói ra đấy. Bởi vì trong giai đoạn này, con rất thích nghe giọng của mẹ. Thỉnh thoảng con sẽ phát ra âm thanh “ê ê… a a…”, đó chính là câu trả lời của bé nhé mẹ.

Vừa chơi vừa học là cách chăm sóc trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi mẹ nên áp dụng trong giai đoạn này. Để phát triển vùng thị giác của bé tốt, mẹ nên chọn những món đồ chơi có nhiều màu sắc. Ngoài ra, những món đồ chơi phát ra âm thanh khác nhau sẽ giúp bé được luyện tập thính giác. Những vòng quay đồ chơi màu sắc và phát ra âm thanh rất phù hợp với bé trong giai đoạn này. Trang trí phòng bé nhiều màu sắc, hình vẽ sinh động cũng là việc ba mẹ nên làm.

6. Hãy massage toàn bộ cơ thể cho trẻ

Cách chăm sóc cơ thể cho trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi là mẹ có thể bắt đầu học cách massage cho con. Massage giúp bé thư giãn, tiêu hóa tốt và dễ ngủ. Mẹ có thể massage cho bé hằng ngày bằng những động tác đơn giản như lăn nhẹ hai cánh tay, xoa bóp hai bắp chân, xoáy tròn hai gò má của bé.

Massage còn là hoạt động mang lại sự yêu thương cho trẻ thông qua việc được ba mẹ chạm vào làn da, xoa bóp khắp cơ thể, cảm nhận mùi hương và lắng nghe giọng nói của ba mẹ.

Giờ thì mọi chuyện khi chăm sóc bé 2 tháng tuổi đã trở nên đơn giản hơn nhiều rồi phải không nào? Chỉ cần một số thao tác cơ bản đã giúp cho bé yêu trở nên đáng yêu, khỏe mạnh hơn rồi đấy. Hãy cố gắng tận hưởng những khoảnh khắc tuyệt vời bên cạnh bé yêu của mình đi nhé.

.
.
.
.